Lượt xem: 376

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ án dân sự có đương sự là tổ chức tín dụng và doanh nghiệp

Chiều ngày 7/7, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các vụ án dân sự có đương sự là tổ chức tín dụng và doanh nghiệp. Tham dự có các đồng chí: Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng; Đặng Thanh Quang - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Sóc Trăng; lãnh đạo, thẩm phán TAND hai cấp và đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh; các tổ chức tín dụng, ngân hàng, các doanh nghiệp cùng các cơ quan có liên quan trên địa bàn tỉnh.

 


Quang cảnh hội nghị

 

    Từ tháng 10 năm 2021 đến nay, TAND hai cấp đã thụ lý 622 vụ án dân sự liên quan đến tổ chức tín dụng, doanh nghiệp; trong đó, có 597 vụ án tổ chức tín dụng tham gia tố tụng với tư cách là nguyên đơn, 1 vụ với tư cách là bị đơn, 24 vụ với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong 622 vụ án dân sự, có 120 vụ doanh nghiệp tham gia với tư cách là bị đơn và 179 vụ doanh nghiệp tham gia với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. TAND hai cấp đã giải quyết đạt trên 50% đối với án dân sự liên quan đến tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã thụ lý và hiện còn tồn 308 vụ việc. Nhìn chung, Tòa án luôn quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải quyết án và không ngừng nâng cao chất lượng xét xử. Đa số các tổ chức tín dụng khi khởi kiện có đơn khởi kiện rõ ràng, có sự chủ động và phối hợp tích cực với Tòa án giúp cho quá trình giải quyết vụ án gặp nhiều thuận lợi. Còn các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hầu hết đều thực hiện hợp đồng vay, giải ngân đúng quy định, giúp cho việc giải quyết vụ án được thuận lợi hơn.

    Tuy nhiên, quá trình giải quyết các vụ án dân sự có đương sự là các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc và các đại biểu đã chỉ ra rõ nhiều vấn đề, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ như: Về vấn đề phát sinh nhiều quan hệ pháp luật tranh chấp, liên quan đến người thứ ba; bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nơi cư trú; thẩm định tài sản thế chấp trước khi ký hợp đồng thế chấp tài sản và hợp đồng tín dụng; hiện trạng tài sản thế chấp không giống như hợp đồng thế chấp tài sản; các tổ chức tín dụng không cung cấp hồ sơ thẩm định tài sản thế chấp và tài liệu, chứng cứ khác…

    Đồng chí Thái Rết - Chánh án TAND tỉnh trân trọng ghi nhận, trao đổi, giải đáp từng vấn đề thắc mắc của các đại biểu. Đồng thời, đề nghị các tổ chức tín dụng, ngân hàng cần siết chặt các hợp đồng vay, thế chấp tài sản và chú trọng quan tâm đến các yếu tố pháp lý; phối hợp tốt với TAND trong giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Đối với các doanh nghiệp có phát sinh tranh chấp cần cung cấp đầy đủ các hồ sơ, chứng cứ theo yêu cầu và có sự phối hợp tốt với TAND trong giải quyết án. Riêng đối với các đơn vị, TAND phải đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án dân sự có đương sự là tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.

C.H



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 93
  • Hôm nay: 5529
  • Trong tuần: 76,236
  • Tất cả: 11,799,556